フィリピンの音楽を和訳して紹介するブログ

フィリピン大好きな日本人が、新旧問わず大好きなフィリピンの音楽を和訳するブログです。

【歌詞和訳】Ikaw Pala/Kris Lawrence

 

今回はKris Lawrenceの「Ikaw Pala」を和訳してご紹介します。

Twitterのフォロワーさんにリクエストいただいて初めて聞いたのですが美声!

 

もう二度と誰かを愛することはないと思っていたけれど、

君に出会ってからまた愛するということを知ったよという甘い甘い歌💕

 

韓国ドラマ「The Innocent Man(邦題:優しい男)」の

タガログ語吹き替え版テーマソングにもなっているみたいです💡

 

 

 

 

'Di ko naisip na darating pa
Ang isang tulad mo sa aking pag-iisa
At ngayon buhay ko ay nagbago
Ito'y dahil sa 'yo

 

こうなるなんて思いもしなかった

僕が一人ぼっちの時に誰かがそばにいてくれるなんて

今、僕の人生は全くの別物になったよ

君が僕のそばにいてくれるから

 

At nasabi kong 'di na iibig pa
Ngunit 'di magawa nung nakita ka na
At muli nadama ang pag-ibig
Sa aking puso'y ikaw lang

 

もう人を愛することはないと自分に言い聞かせていたんだ

でも君と出会ったときに僕は変わった

また愛を感じたんだ

僕の心の中には君しかいないよ

 

Ikaw pala ang hanap ko, ang nais ko
Ang hinihintay ng puso ko
Tunay na kung siya ang kapalaran mo
Darating sa buhay mo
Ikaw pala ang langit ng pag-ibig ko
Binuhay mo ang puso ko
Sana kailanma'y hindi magbabago

 

君が僕の探し求めていた人だったなんて思いもしなかった

僕の心が求め続けていた人だったなんて

 

本当だったんだ。もし運命の人がいるのなら

その人は必ず僕の人生に現れる

君はまるで天国にいるかのような気持ちにしてくれる

僕の心を生き返らせてくれる

これが変わらないようただひたすらに願うよ

 

At nasabi kong 'di na iibig pa
Ngunit 'di magawa nung nakita ka na
At muli nadama ang pag-ibig
Sa aking puso'y ikaw lang

 

もう人を愛することはないと自分に言い聞かせていたんだ

でも君と出会ったときに僕は変わった

また愛を感じたんだ

僕の心の中には君しかいないよ

 

 

Ikaw pala ang hanap ko, ang nais ko
Ang hinihintay ng puso ko
Tunay na kung siya ang kapalaran mo
Darating sa buhay mo
Ikaw pala ang langit ng pag-ibig ko
Binuhay mo ang puso ko
Sana kailanma'y hindi magbabago

 

君が僕の探し求めていた人だったなんて思いもしなかった

僕の心が求め続けていた人だったなんて

本当だったんだ、もし運命の人がいるのなら

その人は必ず僕の人生に現れる

君はまるで天国にいるかのような気持ちにしてくれる

僕の心を生き返らせてくれる

これが変わらないようにただひたすらに願うよ

 

Oh...
At tanging sa 'yo nadama
Ang tunay na pagmamahal
Ang pag-ibig natin sana ay magtagal

 

君だからこそ僕はこう感じられるんだ

僕のただ一つの真実の愛

どうか僕たちの愛が永遠に続きますように

 

Ikaw pala ang hanap ko, ang nais ko
Ang hinihintay ng puso ko
Tunay na kung siya ang kapalaran mo
Darating sa buhay mo
Ikaw pala ang langit ng pag-ibig ko
Binuhay mo ang puso ko
Sana kailanma'y hindi magbabago...

'Di magbabago...

 

 

君が僕の探し求めていた人だったなんて思いもしなかった

僕の心が求め続けていた人だったなんて

本当だったんだ、もし運命の人がいるのなら

その人は必ず僕の人生に現れる

君はまるで天国にいるかのような気持ちにしてくれる

僕の心を生き返らせてくれる

これが変わらないようにただひたすらに願うよ

僕たちはずっと変わらない...